Thế giới

“Chảo lửa” Avdiivka sụp đổ, Tổng thống Putin lên tiếng

11:37, 18/02/2024
Lực lượng Ukraine ngày 17-2 tuyên bố rút lực lượng khỏi Avdiivka – thành phố quan trọng ở phía Đông bị lực lượng Nga bao vây trong nhiều tháng.

Đài BBC dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quyết định này được đưa ra để bảo toàn tính mạng binh sĩ.

Cụ thể, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ngày 17-2, Tổng thống Zelensky nói rằng quyết định rút quân khỏi Avdiivka được đưa ra để cứu mạng sống binh lính.

Ông Zelensky nói: "Để tránh bị bao vây, chúng tôi quyết định rút quân về tuyến khác. Điều này không có nghĩa là chúng tôi bị đẩy lùi vài km và Nga đã chiếm được thứ gì đó".

Những diễn biến trên diễn ra sau khi Moscow tăng cường các cuộc tấn công bằng pháo binh và không kích vào khu vực.

Binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn Jaeger số 71 ở khu vực Avdiivka, Ukraine. Ảnh: New York Times
Binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn Jaeger số 71 ở khu vực Avdiivka, Ukraine. Ảnh: New York Times

Cùng ngày 17-2, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Moscow đã "kiểm soát hoàn toàn" Avdiivka. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi đây là một "chiến thắng quan trọng".

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã chúc mừng các đơn vị quân đội và chỉ huy của họ về việc kiểm soát được TP Avdiivka của Ukraine.

Trang web của Điện Kremlin cho biết ông Putin đã nhận được báo cáo về việc kiểm soát được thành phố này từ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Theo đài CNN, tầm quan trọng chiến lược của thị trấn Avdiivka thực ra không lớn. Thế nhưng, Avdiivka vẫn đánh dấu thắng lợi lớn nhất của Nga kể từ khi giành quyền kiểm soát TP Bakhmut vào năm ngoái và là dấu hiệu cho thấy xung đột dường như đã chuyển sang hướng có lợi cho Nga.

Đài BBC đưa tin hầu như toàn bộ dân số hơn 30.000 người trước xung đột của Avdiivka đã rời đi. Avdiivka gần như bị phá hủy hoàn toàn.

Avdiivka gần như bị phá hủy hoàn toàn sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Ảnh: Reuters
Avdiivka gần như bị phá hủy hoàn toàn sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Ảnh: Reuters

Viết trên ứng dụng Telegram ngày 16-2, Chỉ huy lực lượng miền Nam Ukraine Oleksandr Tarnavskyi nêu rõ việc rút khỏi Avdiivka về phía Tây Bắc Donetsk là giải pháp đúng đắn duy nhất. Đồng thời, ông Tarnavskyi cho biết một số binh sĩ Ukraine đã bị Nga bắt giữ.

Ông Tarnavskyi nói rằng Nga tung "tất cả lực lượng dự bị" vào các đợt tấn công vào Avdiivka và tái triển khai quân từ các khu vực khác.

Chỉ huy Tarnavskyi cho biết thêm quân đội Nga vượt trội Ukraine về quân số, pháo binh và hàng không. Theo vị chỉ huy này, trong 24 giờ, lực lượng Nga đã thực hiện 20 cuộc không kích và hơn 150 cuộc tấn công bằng pháo binh trong khu vực.

Bình luận về diễn biến Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Avdiivka, ông Zelensky đổ lỗi cho việc cung cấp vũ khí của phương Tây đang bị sụt giảm.

Hiện tại, Ukraine phải đối mặt với áp lực mới trên khắp mặt trận phía Đông, cộng thêm tình trạng thiếu đạn dược và nhân lực.

Tại Hội nghị An ninh Munich ngày 17-2, ông Zelensky tiếp tục kêu gọi phương Tây hỗ trợ. Nhà lãnh đạo Ukraine cảnh báo đối với nhiều quốc gia khác, nhà lãnh đạo Nga sẽ khiến vài năm tới trở thành "thảm họa".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đổ lỗi cho việc Ukraine rút khỏi Avdiivka là do Quốc hội nước này không hành động đối với gói viện trợ nước ngoài quan trọng, bao gồm cả tài trợ cho Ukraine.

Trong cuộc điện đàm với ông Zelensky, ông Biden nhắc lại sự ủng hộ không ngừng của Mỹ đối với Ukraine.

 

Theo NLĐO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện